٤

ผู้เขียน หัวข้อ: Minorfood Thailand ไมเนอร์ ฟู้ด ประเทศไทย  (อ่าน 470 ครั้ง)

ออฟไลน์ unyana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • ดูรายละเอียด
Minorfood Thailand ไมเนอร์ ฟู้ด ประเทศไทย
« เมื่อ: กันยายน 08, 2019, 03:33:21 pm »
Minorfood Thailand หรือไมเนอร์ฟู้ด ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจมาแล้ว 50 ปี ด้วยการสร้างแบรนด์ minor food brand ที่ยิ่งใหญ่ มีการสมัคร งาน ไมเนอร์ หรือ minor food job ที่คนต้องการร่วมมากมาย ทั้งร้านอาหารที่เป็นของตนเอง และระบบแฟรนไชส์ minor food Thailand franchise
ธุรกิจไมเนอร์ ฟู้ด ในประเทศไทย
The Pizza Company เร่งสปีดธุรกิจรอบ 17 ปี ขีดเส้น 5 ปี ต้องเติบโตเท่าตัว แม้จะเป็นผู้นำระดับแรก ๆ ในตลาดพิซซ่าของไทยด้วยการครองมาร์เก็ตแชร์ถึง 70% จากมูลค่าตลาดกว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่ด้วยไลฟสไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ทำให้เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ถึงเวลาที่ต้องปรับปรุงร้านครั้งใหญ่ เพื่อสร้างความแตกต่างแบบ Totally Different หรือการเปลี่ยนแปลงแบบที่ไม่ทิ้งกลิ่นอายเดิม ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ Dining Experience ที่แตกต่างจากเดิม ถือเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2001
กรณีศึกษา ทำไม ‘The Pizza Company’ พิซซ่าแบรนด์ไทย ชนะ ‘Pizza Hut’ แบรนด์ระดับโลก เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาคลาสสิก ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปสักกี่ปี ยังคงเป็นตำนานเล่าขานในแวดวงการตลาด สำหรับการเฉือนคมระหว่าง “The Pizza Company” (เดอะ พิซซ่า คอมปะนี) เชนร้านพิซซ่าที่ถือกำเนิดขึ้นในไทย กับ “Pizza Hut” เชนร้านพิซซ่าชื่อดังระดับโลกจากสหรัฐ ฯ จาก “พันธมิตรธุรกิจ” แปรเปลี่ยนเป็น “ศัตรู” ถึงแม้ “พิซซ่า” ไม่ใช่อาหารประจำชาติของคนไทย แต่ทุกวันนี้คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี หากย้อนกลับไปถึงการสร้างวัฒนธรรมการบริโภคพิซซ่าให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคไทย เมื่อประมาณ 30 กว่าปีมา “มร.วิลเลียม อี ไฮเน็ค” นักธุรกิจเชื้อชาติอเมริกัน สัญชาติไทย ผู้ก่อตั้งอาณาจักร “กลุ่มบริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ได้สิทธิ์มาสเตอร์ แฟรนไชส์แบรนด์ “Pizza Hut” ในประเทศไทยจาก “Tricon Global Restaurants” ซึ่งปัจจุบันคือ “ยัม! แบรนด์ส อิงค์” (Yum! Brands Inc.) กลุ่มบริษัทร้านอาหารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เจ้าของแบรนด์เชนร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurant) เช่น Pizza Hut, KFC, Taco Bell
ผลปรากฏว่า “Pizza Hut” ได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวไทย ทำให้กลุ่มไมเนอร์ เดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง แต่แล้วจากธุรกิจที่โตวันโตคืน มีอนาคตสดใส วันหนึ่งกลับต้องสะดุดลงครั้งใหญ่! เมื่อ “Tricon Global Restaurants” ต้องการเอาแบรนด์ “Pizza Hut” กลับไปทำเอง โดยจุดชนวนสายสัมพันธ์ร้าวเกิดขึ้นในปี 2542 เมื่อ “Tricon Global Restaurants” ประกาศชัดเจนว่าจะดำเนินธุรกิจและขยายกิจการ Pizza Hut ในไทยด้วยตนเอง ก่อนที่สัญญามาสเตอร์ แฟรนไชส์ที่ให้กับ “กลุ่มไมเนอร์” จะสิ้นสุดลงในปี 2543 ทำให้ “กลุ่มไมเนอร์” ไม่พอใจ เป็นเหตุให้สายสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มีมายาวนาน 20 ปี ขาดสะบั้นลงทันที และนำไปสู่การฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาล กระทั่งในที่สุดผลการตัดสินของศาล “Tricon Global Restaurant” เป็นฝ่ายชนะคดี เหตุการณ์ดังกล่าวได้ปิดฉากความสัมพันธ์ที่มีมายาวนาน 20 ปีพร้อม ๆ กับเป็นปฐมบทเริ่มต้นสงครามการแข่งขันระหว่างสองเชนร้านพิซซ่ารายใหญ่ในไทยนับจากวันนั้นเป็นต้นมาเมื่อบอกเลิกการเป็นสัมพันธ์กันแล้ว ในฝั่ง “ยัม! ประเทศไทย” ต้องเริ่มต้นในการขยายธุรกิจ “Pizza Hut” เอง โดยเฉพาะการขยายสาขา สาขาแรกของ “Pizza Hut” ที่อยู่ภายใต้การบริหารของ “ยัม! ประเทศไทย” คือ ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว เปิดให้บริการปี 2543